Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013

Người mẹ và những kỷ niệm


  

Những người phụ nữ tôi yêu quý nhất là mẹ và vợ. Khi tôi ốm, nằm mê sảng, tôi gọi:"Mẹ ơi".
Bản năng sinh tồn làm cho người ta, khi nguy hiểm, đau ốm, người đầu tiên mà ta cầu cứu là người mẹ. Tôi rất quý vợ, nhưng tiếc là lúc nằm mơ, hay mê sảng tôi vẫn gọi:"Mẹ ơi".
Mẹ con tôi không ở chung mà bà ở với em trai tôi. Chúng tôi thường liên lạc với nhau qua di động. Tôi vẫn gọi cho mẹ, là người thường được tôi gọi nhiều lần nhất.
Bà thì gọi cho tôi qua máy cố định. Bà không dùng di động vì đã già, không mấy khi đi đâu. Bà kể chuyện gia đình, chuyện bà con, thăm nom tôi sức khỏe, công việc. Tình mẹ con gắn bó thân thiết.
Xưa tôi bắt đầu được bà bồi dưỡng kiến thức toán năm lớp 4. Hai mẹ con ra rặng tre sau nhà học. Bà từ Hà Nội đạp xe đạp sang Đông Anh thăm tôi sơ tán ở nhờ nhà ông Vĩnh ở xóm Chùa, xã Cổ Loa. Tôi học khá và đỗ tốt nghiệp Tiểu học.
Cấp hai, tôi ở với bà ở Trường Nội trú Nguyễn Huệ, xã Phú Nam An, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Bà là giáo viên trong trường nên tôi được thầy Tích giúp đỡ học toán và lý. Bà cho tôi dự thi lên Trung học phổ thông vào Trường Việt Đức ở phố  Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Chính nhờ chọn trường tốt mà tôi nổi lên học khá và được đi học nước ngoài.
Khi vào Nam công tác, gia đình bác Bộ là chị ruột mẹ lại giúp tôi sinh sống trong thành phố Hồ Chí Minh với họ đoàn kết và kết quả. Bốn năm ở thành phố tôi có một số thành tích tham gia công tác Đoàn và Công đoàn.
Ra Bắc 1983, bà lại xin chú Trầm cho tôi đi làm. Bà Hiên vợ chú Trầm là em họ bà.
Năm 2003, bố mất, bà chia thừa kế trước cho tôi căn hộ Phòng 304 Nhà C2, Kim Liên. Nhờ có căn hộ, chúng tôi cho thuê và có tiền chi tiêu trong gia đình.
Bà tên thật là Phan Thị Thiềng. Quê ở xã Nhân thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.
Hiện nay đại gia đình chúng tôi ở Hà Nội.
Mừng thọ bà 80 (1933 - 2013), nhân ngày mồng 8 tháng 3 năm nay (2013), tôi viết bài dự thi này kể chuyện hai mẹ con, những kỷ niệm gắn bó tình mẹ con.
Bà là người phụ nữ mà tôi yêu quý và kính trọng nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét