Thứ Tư, 26 tháng 10, 2016

20 bài thơ ngũ ngôn cổ phong

Bìa Tập Thơ


Tôi đăng một danh sách 20 bài và 3 bài thơ Đường trong tập thơ "Xuân Thu Thi Tập" sáng tác năm 2016..
1. Trang 55, bài:

 Viếng Thứ Trưởng
Nghe tin Phạm Quý Tiêu
Thứ trưởng Bộ giao thông
Qua đời mất đột ngột
Bộ có tang đau lòng
*
Đinh La Thăng chuyển đi
Hồng Trường quyền Bộ trưởng
Phạm Quý Tiêu ốm mất
Phạm Quý Tiêu Thứ trưởng
**
Mọi người đều nghĩ suy
Bộ tỏ lòng thương tiếc
Tháng giêng Phạm Quý Tiêu
Đã mất ngày hai tư
*
Đưa tang Phạm Qúy Tiêu.

2. Trang 76 bài

Trường Tiểu Học Kim Liên
Nhớ thời tôi học ở
Trường Tiểu học Kim Liên
Lớp ba học chưa giỏi
Tôi học một năm liền
*
Chúng tôi vào lớp viết
Phòng học trong khuôn viên
Cô giáo hiền như bụt
Học sinh nói chuyện riêng
**
Rồi hè về phượng nở
Vẳng tiếng ve đâu đây
Nghỉ hè ba tháng cơ
Hết lớp ba vui thay
*
Trường Kim Liên tiểu học
Tôi học đỗ lớp ba
Chuyển trường xã Cổ Loa
Sơ tán huyện Đông Anh
**
Tôi học hành lớp bốn

3. Trang 78 Bài:

Trưởng Tiểu Học Quỳnh Mai
Quỳnh Mai trường Tiểu học
Nằm ở quận Hai Bà
Năm năm trời khó nhọc
Yến Thanh chăm học bài
*
Thế rồi tiếng ve kêu
Phượng nở chùm hoa đỏ
Lớp năm Thanh đã đỗ
Đã đỗ và ra trường
**
Chia xa, xa lớp rồi
Ôi lớp tôi, bè bạn
Trường trên lớp sáu mời
Thanh tới trường trung học
*
Chia xa trường Tiểu học
Trường Tiểu học Quỳnh Mai.

4. Bài thơ 5 chữ trang 79

Tiết Cốc Vũ
Mưa rào tiết Cốc Vũ
Ôi quý sao nhiều trận
Cuối xuân cây mọc đẹp
Hoa sắp ra trên cành
*
Phượng, Bằng Lăng tốt xanh
Chồi nhú bông hoa đỏ
Tiếng ve êm ả kêu
Cuối tháng tư mưa nhiều
**
Mưa rào nhiều giọt nhỏ
Rơi xuống nước trong lành
Mong hè mong quá xá
Tiết cuối xuân qua nhanh
*
Ngày mồng bốn tháng năm

5. Bài thơ 5 chữ trang 80

Nhớ Trường THPT
Hè về đầy tiếng ve
Dọc phố mình qua đó
Phượng đâm chồi nở đỏ
Theo phố tới trường mình
*
Tới trường rồi đến lớp
Mở vở viết lưu bút
Chia xa bao bạn bè
Mình hé ước mơ nhỏ
**
Đỗ trung học phổ thông
Rồi học lên mình học
Cố lên mình cố thi
Đại học trường mình thích
*
Liên Xô mình yêu thích
Du học như bao người
Đằng sau trường Việt Đức
Cố lên các bạn ơi...

6. BÀI THƠ 5 CHỮ trang 81

Tháng bốn Thi  Thơ
Tôi làm thơ dự thi
Cuối tháng tư ôn lại
Trong lòng tôi nhớ lại
Từ khóa thiếu hai từ
*
"Tiếng Ve" thì sẽ có
"Phượng nở" trổ hoa thôi
Lơ thơ bao lá nhỏ
Khi cuối xuân đến rồi
**
Đẹp sao trang vở mở
Lưu bút tôi ghi vào
Chia tay nhau luyến tiếc
Kết quả thương tâm sao
*
Trang face (fêi xờ) cắt rồi
Bỏ giải cuộc thi hết
Cuối tháng năm thi xét
Hứa tăng giải gấp đôi
**
"...mãi ngát xanh" mà thôi

7. Bài thơ 5 chữ trang 84
Hồ Cần
Hồ Cần bao mến thương
Ở cạnh nhà tôi đó
Khi ông mặt trời ló
Hồ đã sinh hoạt rồi
*
Người đi bộ chúng tôi
Các cụ còn khỏe quá
Khuôn viên nhiều cụ lạ
Đến tản bộ nhiều vòng
**
Khuôn viên phượng nở rộ
Da diết những tiếng ve
Bằng lăng nở tím ngát
Suốt tháng năm ngày hè
*
Học sinh cũng nhiều ghê
Tập thể dục, đi bộ
Pa tanh, xe đạp điện
Chúng phóng nhanh quanh hồ
**
Hồ Cần tôi thấy rồi
Là cái hồ sinh thái
Tôi đi bộ buổi sáng
Sáng tưới rau đều đều
*
Hồ Cần thật đáng yêu...

8. Bài thơ 5 chữ trang 86: 

Ngày Hăm Tư Tháng Tư
Ngày hăm tư tháng tư
Từ sáng sớm mưa rào
Trang web (EV) thi chạy trốn
Lo lắng buồn biết bao
*
Trong khuôn viên phượng xinh
Rảo bước học sinh đi
Học thêm ngày chủ nhật
Trang vở đem theo mình
**
Chưa nghe, chưa tiếng ve
Ngày hai tư cuối tháng
Haker (Ha cơ) cắt Face (Phêi xờ)
Các bạn xem rồi thấy
*
Kết quả thi không còn
Kim Long không xét giải
Tháng năm ta thi lại
Giải thưởng tăng hai lần
**
Đề thi về môi trường...

9. Bài thơ 5 chữ trang 90:

Chiến Dịch Điện Biên Phủ
Điện Biên mở chiến dịch
Quân đội ta anh hùng
Ngày mười ba tháng ba
Ta đánh trận Him Lam
*
Chiều mười ba tháng ba
Trận pháo kích ta bắn
Ta xông lên chiếm đồi
Quân PHÁP THUA, TA THẮNG
**
Hôm sau đánh Độc Lập
Ta bắn pháo liên hồi
Trân này ta cũng thắng
Ta chiếm hai quả đồi
*
Đợt hai trận Bản Kéo
Không đánh nhanh thắng nhanh
Ta đánh ngày mười bảy
Pháp chưa hàng ba mươi
**
Đào hầm đặt bộc phá
Cho nổ tung căn cứ
Pháp thua A1 mất
Tháng năm rồi đợt ba
*
Ngày mồng bẩy tháng năm
Ta bắt sống Đờ Cát
Pháp giơ tay phất cờ
Cờ trắng Pháp đầu hàng
**
Quân ta thắng vẻ vang

10. Bài thơ 5 chữ trang 94:

Sự Sống
Đáng yêu sao Sự sống
Hạnh phúc khi còn tim
Đập trong lồng ngực xinh
Khao khát yêu mơ ước
*
Chiều nay mình nhớ em
Lương phát rồi em nhỉ?
Nụ cười trong mắt em
Cười thoáng khi anh ký
**
Các cơn đau phát tán
Chợt tắt khi em cười
Sự sống lại đâm chồi
Khi em cười em ký
*
Em đến em phát rồi
Ôi đồng lương đáng quý

11. Bài thơ 5 chữ trang 101:

Biển
Biển là nguồn hải sản
Đánh bắt cá ngư dân
Chăn nuôi bè cá, lồng
Tôm cá sống bên trong
*
Biển là nơi nghỉ mát
Khách sạn nhà hàng nhiều
Đảo xa nhiều bãi tắm
Dân nghỉ mát bao nhiêu
**
Môi trường ta "Giữ cho
Biển mãi ngát xanh" sạch
Nơi nuôi trồng thủy sản
Tôm cá sống yên lành
*
Biển không thôi đợi chờ
Thuyền cá về trúng cá
Khách du lịch đến nhiều
Khách sạn đều hết chỗ
**
Chống ô nhiễm chúng mình
Xử lý nguồn nước thải
Phong trào nhặt rác thải
Bãi biển mãi trong xanh
*
Của tôi và của anh

12. Bài thơ 5 chữ trang 103:

Viên Nguyệt Ái
Nữ thi sỹ tật nguyền
Viên Nguyệt Ái tên gọi
Xe lăn em tới dự
"Bến Đất Tổ Tình Người"
*
Quê em ở Việt Trì
Là Phú Thọ Đất tổ
Nhiều người đã ngưỡng mộ
Đến Việt Trì thăm em
**
Buổi Ra mắt tác phẩm
"Bí mật đêm Giáng sinh"
Ngày mười hai tháng sáu
Tôi cũng đến làm quen
*
Nhà văn Viên Nguyệt Ái
Tiếp Giáo sư Nguyễn Lân
Dũng Blog (B log) Tiếng Việt
Hà Nội lên gặp em
**
Hội trường Khu Sinh Thái
Khách sạn Budapest (Bu Đa Pet)
Truyện dài Viên Nguyệt Ái
Được mọi người ngợi khen
*
Tôi cũng mua truyện xem

13. Bài thơ 5 chữ trang 107: 

Tháng Năm
Tháng năm tiết Lập Hạ
Trời đẹp nắng lên rồi
Hoa Bằng lăng nở rộ
Tím cả một góc hồ
*
Tháng năm ve sầu kêu
Trên ngọn cây xà cừ
Phượng trong khuôn viên nở
Đỏ thắm cây thân gỗ
**
Phượng Bằng lăng nở hoa
Hoa đỏ và hoa tím
Dân câu ngồi ven hồ
Câu được nhiều cá rô
*
Sáng ra tôi dậy sớm
Đi tản bộ quanh hồ
Rồi tôi đi tưới rau
Nước giải vợ tưới mau
**
Rau dền, rau bí ngô
Rau muống, rau mồng tơi
Vạt rau lang bạn ơi
Mấy khóm tỏi xanh tươi
*
Tháng năm Tổng thống Mỹ
Ba Rắc Ô Ba Ma
Hăm ba thăm Hà Nội
Ăn bún chả như tôi
**
Tháng năm sinh nhật Bác
Tôi sáng tác thơ mừng
Tháng năm bầu Quốc Hội
Ba Hội đồng nhân dân
*
Tháng hè trôi qua nhanh

14. Bài thơ 5 chữ trang 109:

 Biển Ơi, Cá Tôm Ơi
Biển ơi, tôm cá ơi
Nước có còn xanh mát 
Cá tôm sống suốt đời 
Biển rộng xa trong ngắt
*
Bao dừa và cọ mọc
Trĩu quả ven bờ xanh
Thủy triều lên xuống đúng
Dân tắm mát yên lành
**
Giữ cho biển mãi ngát
Xanh một màu thiên nhiên
Xanh màu xanh đất nước
Cây cối mọc tự nhiên
*
Tháng năm tháng Biển đảo
Viết dự thi bao bài
Chống môi trường nhiễm bẩn
Biển mới có tương lai
**
Tôm cá sống lai rai...

15. Bài thơ 5 chữ trang 113 

Mừng Gia Đình Những Người Bạn
Gia đình những người bạn
Câu lạc bộ trên mạng
Fa ce book tài khoản
Ngày gặp mặt thường niên
*
Sáng ngày chủ nhật đến
Sân vận động Mỹ Đình
Vui cùng nhau gặp mặt
Cuối tháng bẩy đinh ninh
**
Anh Trung Trần mến yêu
Chị Daly Rosemos
Hai người hai admin
Mọi người đến dự nhiều
*
Bính Thân mừng tình yêu
Chúc sức khỏe thêm nhiều
Nâng ly ta cạn chén
Mừng các bạn thân yêu
**
Mừng mọi người dự nhiều

16. Bài thơ 5 chữ trang 115 

Ngày Hai tám tháng bẩy
Ngày hai tám tháng bẩy
Quốc hội bầu rồi đấy
Họ bầu hai mốt người
Bộ trưởng nhiệm kỳ mới
*
Thứ năm ngày mất điện
Bão số 1 tràn qua
Mưa to và gió giật
Cây cối đổ nằm ngang
**
Đến chiều trời ngớt mưa
Gió thổi đỡ hăng hái
Tôi xem vi tính thấy
Máy mạng đều tốt vừa
*
Cả năm Phó Thủ tướng
Quốc hội cũng bầu luôn
Ngày hai tám vui thay
Tháng bảy bầu Bộ trưởng
**
Và năm Phó Thủ tướng

17. Bài thơ 5 chữ trang 116

Mùa Hè
Mùa hè đầu tháng năm 
Từ Lập hạ đầu hè
Hai tuần sang Tiểu mãn
Mang chủng đầy tiếng ve
*
Thế rồi Tiết Hạ chí
Tiểu thử trời nóng nhỉ
Điều hòa sáng bật vội
Tiền điện hơn triệu thôi
**
Cuối cùng là Đại thử 
Tháng bảy ngày hai hai
Bão vào trời mát nhỉ
Sang tháng tám nay mai
*
Mùa hè từ Lập hạ
Có sáu tiết mà thôi
Cuối cùng là Đại thử
Tháng tám đến hè trôi
**
Lập thu mồng 7 rồi...

18. Bài thơ 5 chữ trang 117:

Olimpic Rio
Ngày mồng năm tháng tám
Thế vận hội Rio
Hăm ba vận động viên
Tham dự Đoàn Việt Nam
*
Mười môn đăng ký thi
Bơi, cử tạ, điền kinh
Rowing, vật, cầu lông
Kiếm thủ giữ quốc kỳ
**
Kình ngư nữ Ánh Viên
Bơi lội em tham dự
Bốn trăm mét hỗn hợp
Chuẩn thi đấu đạt liền
*
Thạch Kim Tuấn cử tạ
Môn thể dục dụng cụ
Judo và bắn súng
Phan Hà Thanh gan dạ
**
Olimpic khai mạc
tháng tám ngày mồng năm
Hoàng Xuân Vinh bắn súng
Hai huy chương anh đạt
*
Việt Nam đang thắng giữ
Một bạc và một vàng
Hai huy chương toàn đoàn
Bế mạc thật vẻ vang
**
Vinh quang thay Việt Nam

19. Bài thơ 5 chữ 118:

Tin Vui Olimpic
Huy chương Thế Vận hội
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh
Huy chương Vàng có rồi
Súng ngắn cự li gần
*
Ju do Hàn Quốc thắng
Kiếm thuật ta thua Pháp
Điền kinh thua miễn bàn
Bắn súng thắng vẻ vang
**
Mới nghe vòng loại lọt
Chung kết anh vào rồi
Vòng Chung kết đứng đầu
Xếp thứ tư vòng loại
*
Huy chương thế là đạt
Vô địch Olimpic
Môn mười mét súng ngắn
Hoàng Xuân Vinh chiến thắng
**
Ngày mồng năm tháng tám

20. Bài thơ 5 chữ trang 121

Tin vui thứ 2- Olimpic Rio
Huy chương bạc thứ hai
Bắn súng năm mươi mét
Hoàng Xuân Vinh gặt hái
Thế Vận hội - Rio
*
Hoàng Xuân Vinh về nhì
Chung kết hai mươi viên
Anh giành huy chương bạc
Môn bắn súng anh đạt
**
Một Vàng và một Bạc
Anh đạt hai huy chương
Chỉ riêng môn bắn súng
Anh đáng mặt anh hùng
*
Việt Nam hai huy chương

Hết thơ 5 chữ trong XTTT.

1. Bài thơ 7 chữ trang 57
Tiết Kinh Trập
Kinh Trập xuân đang tiết tháng ba
Mồng năm đầu tiết nắng chan hòa
Mồng tám tháng ba ngày phụ nữ
Cơm ăn vẫn thiếu món dưa cà
*
Mồng mười Hội nghị trung ương hai
Bạn ạ ba ngày họp vui thay
Muôn vạn ngàn hoa khoe sắc thắm
Ngời lên trong ánh nắng ban mai
**
Hai mươi hết tiết là Xuân phân
Kinh trập hai tuần hết tiết mau
Tôi dự thi thơ bài thứ sáu
Mười hai tối đến tôi làm xong
*
Giải Tích cực thi thơ tháng ba

2. Bài thơ  7 chữ trang 64:
Vươn Tới Ước Mơ
"Vươn Tới Ước Mơ" một cuộc thi
Mời nhau các bạn cùng tham gia
Mười tám tháng ba ngày nhập cuộc
Tôi không mở thấy Bút Chì mời
*
Hai mươi mới biết có lời mời
Tôi vội làm ngay nộp dự rồi
Tôi dự nhiều bài hay chất lượng
Song số lượt xem còn lưa thưa 
**
Muôn ngàn hoa trổ sắc xuân ngời
Cuối tháng ba rồi các bạn ơi 
"Vươn Tới Ước Mơ" đi bạn nhé
Dự thi kể lại nhiều lần mơ
*
Tôi được giải tích cực thi thơ

3. Bài thơ 7 chữ trang 72:
Chờ Nhau
Chờ nhau gặp mặt Srey tham quan
Tôi đợi ở đây tưởng Srey ngoan
Gặp mặt, làm quen em, tặng sách
Pnông Pênh - Hà Nội vui hân hoan
*
Thế mà kín đáo bỏ đi qua
Du lịch tham quan Bắc thật thà
Kế hoạch chưa lên chưa được gặp
Nay mai hết hạn lại bay xa
*
Mong Srey về Pháp về bình an

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét